Tiếp thị qua email thương mại điện tử: Xây dựng các chiến dịch khách hàng thân thiết đáng nhớ

Sự trung thành của khách hàng là một trong những động lực tăng trưởng có giá trị nhất cho doanh nghiệp của bạn. Một nghiên cứu cho thấy khoảng 40% doanh thu của một doanh nghiệp đến từ những khách hàng cũ, trong khi một nghiên cứu khác cho thấy rằng ngay cả khi tỷ lệ giữ chân người dùng tăng 5% cũng có thể dẫn đến lợi nhuận tăng 25% trở lên.

Tiếp thị qua email là một kênh có giá trị để xây dựng và duy trì các chiến dịch khách hàng thân thiết. Các loại email quảng cáo này cũng dễ dàng tự động hóa, biến chúng thành các sáng kiến ​​tiếp thị có hiệu quả cao và có thể mở rộng.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn triển khai chiến lược tiếp thị qua email Thương mại điện tử vô giá này vào công ty của riêng bạn.

Tại sao chương trình khách hàng thân thiết lại quan trọng

Một trong những thách thức mà các thương hiệu Thương mại điện tử sẽ phải đối mặt trong những năm tới là sự cạnh tranh lớn hơn và sự phân mảnh thị trường. Vào năm 2020, các doanh nghiệp Thương mại điện tử của Hoa Kỳ đã có mức tăng trưởng tăng 30% và tăng tốc thị trường mua sắm trực tuyến trong gần hai năm.

Sự thay đổi này đối với hoạt động mua sắm trực tuyến dẫn đến mức độ cạnh tranh ngày càng cao. Người tiêu dùng chỉ cần một vài cú nhấp chuột, chạm và vuốt là có thể tìm thấy một lựa chọn thay thế, đặc biệt là khi các nhà bán lẻ mới tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số hàng ngày. Vì vậy, mặc dù thị trường đang phát triển, các chủ doanh nghiệp Thương mại điện tử phải đối mặt với thời gian khắc nghiệt để có được lượng người theo dõi trung thành trước khi không gian quá bão hòa. 

Lòng trung thành với thương hiệu quan trọng hơn bao giờ hết. Khách hàng trung thành là người ủng hộ công ty của bạn, viết đánh giá về sản phẩm của bạn, tham gia vào các sáng kiến ​​tiếp thị và đề xuất doanh nghiệp của bạn.

Với tư cách là một nhà lãnh đạo tư vấn quản lý, Rob Markey,  đã giải thích trên tạp chí Harvard Business Review , “Việc kiếm được lòng trung thành của khách hàng là vì lợi ích của cả cổ đông và ban quản lý”.

Trong nghiên cứu của mình, Markey phát hiện ra rằng các công ty có lòng trung thành với thương hiệu mạnh mẽ, được đo lường bằng cách có Điểm khuyến mại ròng (NPS) hàng đầu trong ngành của họ trong ba năm trở lên, tăng doanh thu nhanh hơn 2,5 lần so với các công ty cùng ngành và phát triển lợi tức cổ đông cao hơn trong 10 năm .

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp tự do hoặc tự kinh doanh, bạn có thể không phải chịu các tiêu chuẩn tương tự như các công ty lớn; nhưng bạn cần một cơ chế để xây dựng một doanh nghiệp bền vững và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

Một chương trình khách hàng thân thiết có thể giúp ích. Xây dựng sự tập trung vào lòng trung thành trong chiến lược tiếp thị Thương mại điện tử của bạn có thể giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn luôn được quan tâm hàng đầu. 

Các thành phần cho một chiến lược thành công

Chương trình khách hàng thân thiết không chỉ là một chuỗi các email quảng cáo. Đó là một chiến lược tiếp thị tích hợp chiếm nhiều điểm tiếp xúc mà khách hàng có thể có với doanh nghiệp của bạn.

Đối với các công ty Thương mại điện tử, cá nhân hóa là một cách tuyệt vời để điều chỉnh phần thưởng cho phù hợp với sở thích và sở thích của từng cá nhân. Sử dụng dữ liệu mua sắm trước đây để thông báo cách điều chỉnh ưu đãi và thông tin liên lạc của bạn. 

Bạn có thể chọn tích hợp nhiều nền tảng tiếp thị vào một chiến lược thương hiệu tổng thể. Những ví dụ bao gồm:

  • Cộng đồng riêng chỉ dành cho khách hàng.
  • Sự kiện trực tuyến có đại sứ thương hiệu.
  • Các hội nghị do thương hiệu tài trợ kết nối khách hàng với nhau.
  • Khuyến mại hoặc giảm giá đặc biệt.
  • Hoàn tiền hoặc điểm mang lại phần thưởng tài chính.
  • Sản phẩm mẫu hoặc sản phẩm độc quyền.
  • Quà tặng độc quyền (tức là chương trình khách hàng thân thiết của khách sạn).
  • Quyền truy cập đầu tiên vào bán hàng.
  • Giảm giá để chuyển cho bạn bè và gia đình của khách hàng.
  • Các chiến dịch truyền thông xã hội với lời cảm ơn của khách hàng.

Ngoài một chiến lược tiếp thị được xác định rõ ràng, các thành phần của một chiến lược thành công bao gồm công nghệ được lựa chọn cẩn thận; các công cụ có thể bao gồm chatbot, phần mềm tự động hóa tiếp thị, nền tảng quản lý cộng đồng, danh bạ thành viên và các tài nguyên khác. Việc tích hợp các chương trình này vào chiến lược tiếp thị Thương mại điện tử cho phép bạn duy trì đường dây liên lạc trực tiếp với khách hàng của mình.

Ví dụ, hãy xem Overtone, một thương hiệu Thương mại điện tử chuyên về dầu dưỡng tóc nhuộm và đã qua xử lý. Các mặt hàng như thuốc nhuộm tóc hoặc dầu dưỡng tóc là những thứ mà mọi người có thể sẽ cần mua nhiều lần. Vì vậy, Overtone quản lý chương trình phần thưởng của Câu lạc bộ màu để thu thập điểm. Các thành viên của chương trình khách hàng thân thiết kiếm được điểm khi mua hàng, tạo tài khoản và giới thiệu bạn bè – tất cả các hành động hỗ trợ chiến lược thương hiệu cấp cao và mục tiêu tăng trưởng.

Ý tưởng chiến dịch email trung thành với thương hiệu

Vậy làm cách nào để bạn thực hiện các bước tốt nhất về phía trước, đặc biệt nếu bạn đang ở giai đoạn đầu xây dựng chiến dịch của mình? 

Khi bạn mới bắt đầu, mục tiêu của bạn là tạo ra giá trị tối đa cho ngưỡng đầu tư tối thiểu. Vì lý do này, nền tảng tiếp thị qua email Thương mại điện tử của bạn là một nơi tuyệt vời để bắt đầu thử nghiệm các khái niệm và thông điệp. Và với công nghệ tự động hóa tiếp thị, bạn có thể dễ dàng mở rộng quy mô các phần của kế hoạch chiến lược thành công.

Dưới đây là một số ví dụ để truyền cảm hứng cho bạn:

1. Chiến dịch phản hồi MeUndies

Một cách để cho mọi người thấy rằng bạn coi trọng họ là hỏi ý kiến ​​của họ bằng cách chủ động hỏi người mua hàng về suy nghĩ của họ. Hoặc, tốt hơn nữa, hãy chia sẻ chính xác cách bạn định chuyển những ý tưởng này vào doanh nghiệp của mình. Ngược lại với email quảng cáo, chiến dịch phản hồi cho khách hàng thấy rằng bạn đang lắng nghe.

2. Chương trình quà tặng miễn phí của Thrive Market

Có một quan điểm trong tâm lý con người được gọi là có đi có lại – ý tưởng rằng khi bạn cho đi nhiều hơn, bạn sẽ nhận được nhiều hơn . Khi thương hiệu của bạn cung cấp thứ gì đó có giá trị cho khách hàng, bạn sẽ khiến người đó hài lòng và nhận lại được thứ gì đó.

Vậy tại sao không cho nhiều hơn?

Một cách mà Thrive Market hướng tới là biến nhiều khách hàng lần đầu thành người mua nhiều lần hơn là thông qua chương trình quà tặng miễn phí. Hãy hào phóng mà không có “gotchas”. Mọi người sẽ ghi nhớ và đánh giá cao cử chỉ đó.

3. Một chiến dịch đánh giá cao từ DavidsTea

Cho khách hàng của bạn thấy rằng bạn quan tâm đến họ mà không cần trao đổi vật chất. Hãy xem chiến dịch này từ DavidsTea, nơi sử dụng dữ liệu cá nhân hóa, công ty đã gửi các thông điệp tùy chỉnh, nâng cao tinh thần đến danh sách liên hệ của mình.

Bắt đầu

Lòng trung thành bắt đầu từ việc cho đi, vậy bạn có thể tặng gì cho những khách hàng tốt nhất của mình để cho họ thấy họ được đánh giá cao và có giá trị? 

Hãy nhớ rằng các mối quan hệ là động lực hai chiều và nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu, hãy xây dựng lòng tin thông qua các cuộc trò chuyện. Tìm hiểu về cuộc sống của khách hàng ngoài màn hình, tìm hiểu những chương trình khách hàng thân thiết mà họ thích và hỏi họ cách thương hiệu của bạn có thể tăng thêm giá trị cho cuộc sống của họ.

Một cách tuyệt vời để khơi dậy những cuộc trò chuyện có ý nghĩa với khách hàng của bạn là thông qua một chatbot hoặc email. Tương tác của con người quan trọng hơn bao giờ hết và tiếp thị là xây dựng các mối quan hệ này trên quy mô lớn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.